Tut render ngoại thất 3D max đẹp - Góc phố khu dân cư
Tut hay hàng tuần: Render 3D max - vray một góc phố đẹp
1. Giới thiệu
Đây là một scene của Ly Anh Thi ( với tài khoản Evermotion là Accuzi ) đạt giải nhì trong một cuộc thi 3D quốc tế. Mọi thứ được thể hiện hết sức chân thực và rõ nét. Từ ánh sáng, màu sắc đều rất bắt mắt và cuốn hút. Đầu tiên, tôi muốn cho bạn xem hình ảnh kết quả cuối cùng.
2. Dựng hình (modeling)
Dựng hình 3D max model: Đầu tiên, để xây dựng, tôi import các hình chiếu trục đo của tòa nhà từ Autocad sang và sắp xếp chúng ở khung nhìn của 3Ds Max. Sử dụng một số lệnh cơ bản để dựng mô hình tòa nhà. Vì đây là một công trình đơn giản nên tôi không tập trung nhiều vào phần dựng.
Đối với chi tiết hàng rào ban công bằng thép, tôi có kế hoạch chia tấm plane ra thành nhiều segment với kích thước thích hợp, rồi sau đó sử dụng các lệnh như insert, extrude, lattice và sau đó áp lệnh noise cho toàn bộ để cho nó trông tự nhiên hơn như bạn có thể nhìn thấy dưới đây.
Vỉa hè được tạo bằng script Floor Generator có sử dụng một ít tilted để tạo độ chênh ngẫu nhiên giữa các viên gạch đem đến một cái nhìn tự nhiên hơn. Một số chi tiết hố gas đơn giản được rải rác ngẫu nhiên.
Phần cong liên kết giữa vỉa hè và lềđường được tạo chủ yếu bởi các khối hộp nhiều segment và convert về poly sau đó dùng các lệnh như push/pull, noise, meshmooth để chỉnh sửa.
Phần thú vị nhất và cũng mất nhiều thời gian nhất là việc thể hiện vật liệu cho con đường. Còn phần Modeling chỉ phải thực hiện những bước đơn giản.
Sau đó, với texture của đường, tôi sử dụng Uwrap UVW, render tạo một bản đồ UVW và sau đó vào photoshop chỉnh sửa kết cấu texture của con đường.
Một số map tôi sử dụng để chỉnh sửa trong photoshop chủ yếu lấy từ cgtexture như bạn thấy ở đây.
Để có một map với độ chi tiết cao cho con đường ngay cả khi chụp gần, tôi thiết lập độ phân giải trong photoshop khoảng 24000 điểm ảnh. Nó hơi nặng một chút trong quá trình xử lý photoshop nhưng hiệu quả 3D lại rất tốt như bạn có thể thấy.
Bước tiếp theo rất đơn giản, chỉ cần gán map vào cho con đường. Sau đó, khi model của tòa nhà, vỉa hè, lề đường và con đường đã được thực hiện, tiếp đến là các model của cây cối, xe đạp, xe hơi, đèn giao thông xung quanh… đặt chúng vào đúng vị trí trong bối cảnh. Mô hình người dễ dàng tìm thấy trên một số trang web 3D, một số mô hình tội tự model lấy.
Khói từ hố gas được thực hiện bởi hệ thống Spray kết hợp với Wind.
3. Vật liệu
Vật liệu cho cảnh đường phố sau cơn mưa này thật sự là một thách thức lớn để cho tất cả mọi thứ trong cảnh đều có một cái nhìn ướt át và mất khá nhiều thời gian thử nghiệm để có một kết quả mong muốn. Vật liệu tường gạch: Từ một ảnh map tôi tìm thấy trên cgtexture tôi gán vào diffuse map và chỉnh sửa nó cho thêm một ít cũ, bẩn bằng photoshop. Đồng thời tôi cũng tạo ra ảnh map displace và bump từ ảnh map ban đầu để có được hiệu quả mong muốn. Để có độ chuyển giữa các bức tường, tôi sử dụng V-Ray 3D Displacement Mod cho hiệu quả tốt hơn ở những góc cạnh và tránh bị hở mặt.
Click xem ảnh lớn
Click xem ảnh lớn
* Vật liệu kim loại đen
Click xem ảnh lớn
* Vật liệu vỉa hè: Để có được kết quả ướt thì vật liệu được mô phỏng như sau:
Click xem ảnh lớn
* Vật liệu phần góc cong vỉa hè tiếp xúc với mặt đường:
Click xem ảnh lớn
* Vật liệu vỉa hè kerb:
Click xem ảnh lớn
* Vật liệu đường:
Tôi tạo các ảnh map diffuse, reflection, refraction, bump trong photoshop để được các hiệu quả mong muốn như dưới đây.
Click xem ảnh lớn
* Vật liệu đèn neon
Click xem ảnh lớn
4. Thiết lập cảnh:
Các thiết lập ánh sáng cảnh của tôi khá đơn giản, tôi sử dụng một ảnh HDRI lấy trong bộ Peter Guthrie (2003 Dusk Blue) gán vào một đèn vray dome để tạo ánh sáng môi trường.Tôi chỉnh sửa ảnh HDRI một chút trong photoshop để giảm cường độ màu xanh bởi ban đầu ảnh map khá nhiều màu xanh dương.
Click xem ảnh lớn
Các phần sáng còn lại tôi sử dụng đèn Vray light cho các đèn leon trên tường và Photometric cho phần chiếu sáng trong nhà và đèn đường. Thiết lập Render.
Click xem ảnh lớn
5. Hậu kỳ.
Trong Photoshop, tôi sử dụng render passes để đặt hiệu ứng như mong muốn:
– VrayReflection pass với một mask (mặt nạ) để thêm phản xạ cho đối tượng và vùng mong muốn
– VrayLighting pass với một mask (mặt nạ) để thêm cường độ sáng hơn cho một vài vùng sáng
– Vrayselfillumination pass để thêm cường độ đèn neon
– Factory knoll light plugin được sử dụng để thêm tia sáng cho đèn light spots.
Để thêm hiệu ứng sương mù vào trong hình ảnh. Tôi đảo ngược Vray Zdepth, hòa trộn bằng linear dodge với các hình ảnh ở trên, và các hình ảnh kết quả.
Cuối cùng, tôi sử dụng plugin “Magic bullet Look” để có được độ tương phản tốt hơn, tăng cường độ màu sắc, tạo viền đen…, và đây là kết quả cuối cùng
Click xem ảnh lớn
Một số cảnh khác trong cùng dự án
Cảm ơn các bạn đã theo dõi, chúc vui vẻ!
Biên dịch và chỉnh sửa: Tuấn Anh - Raunstudio.
Biên soạn: mr.Hòa - 15k.ucoz.net
|